3 LỢI ÍCH CỦA GIẤC NGỦ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE NÃO BỘ

Người phát ngôn của Hội đồng Giấc ngủ Tốt hơn - Lissa Coffey chia sẻ ba lý do tại sao giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe não bộ.

Giấc ngủ và sức khỏe não bộ

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe tốt. Nhưng bạn có biết giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của não không? Mặc dù chúng ta có thể ngủ rất nhanh, não vẫn hoạt động vì chúng ta, vẫn hoạt động và thực hiện nhiệm vụ của mình để giữ cho chúng ta khỏe mạnh. 

Sau đây chỉ là ba (trong số nhiều!) cách mà giấc ngủ giúp chúng ta duy trì bộ não ở trạng thái tốt nhất.

Phục hồi

Giấc ngủ giúp não chúng ta có cơ hội nghỉ ngơi và phục hồi.

Bộ não luôn hoạt động, với các tế bào thần kinh liên tục hoạt động. Khi chúng ta thức, chúng ta liên tục có công việc cho não phải làm, não luôn bận rộn làm việc cho chúng ta. Sau đó, khi chúng ta đi ngủ, não có cơ hội để bắt kịp và làm sạch và tái chế các chất độc thông qua hệ thống thoát nước được gọi là "hệ thống glymphatic". Điều này rất quan trọng vì các nhà khoa học cho biết sự tích tụ các sản phẩm thải trong não có liên quan đến nhiều rối loạn não khác nhau. 

Trí nhớ & Học tập

Giấc ngủ giúp cải thiện khả năng học tập và năng lực của chúng ta bằng cách giúp não bộ tạo ra và củng cố trí nhớ.

Quá trình học tập bao gồm 3 chữ R: Tiếp nhận, duy trì và nhớ lại. Ngủ đủ giấc trước khi học giúp não bộ tiếp thu tốt hơn; giấc ngủ chuẩn bị cho não bộ học tập. Ngủ đủ giấc trước khi học cũng giúp não bộ lưu giữ trí nhớ ngắn hạn, do đó chúng ta học nhanh hơn. Sau khi đã học được điều gì đó, ngủ đủ giấc là rất quan trọng để cải thiện trí nhớ dài hạn và khả năng nhớ lại. Giấc ngủ giúp trí nhớ "lưu lại" để chúng ta có thể lấy lại khi cần.

Xử lý & Cảm xúc

Giấc ngủ giúp chúng ta kết nối và điều chỉnh cảm xúc. 

Trong khi ngủ, não của chúng ta có thể tạo ra những kết nối bất ngờ mà giờ đây có thể đã được nhìn thấy trong trạng thái thức. Bạn đã bao nhiêu lần thức dậy với khoảnh khắc "aha" hoặc có thể giải quyết được một vấn đề mà bạn đã không giải quyết được trong ngày? Giấc ngủ giúp não có cơ hội xử lý tất cả các kích thích khác nhau mà chúng ta tiếp xúc trong ngày, mang lại trật tự cho tất cả. Giấc ngủ giúp chúng ta hiểu được mọi thứ và chọn ra những gì có liên quan trong bất kỳ tình huống nào.

Giấc ngủ cũng là một công cụ tuyệt vời giúp chúng ta xử lý cảm xúc. Nó cho chúng ta một góc nhìn khác về mọi thứ. Vì vậy, lời khuyên "ngủ một giấc" trước khi đưa ra quyết định lớn chắc chắn là một lời khuyên tốt! Mặt khác, cụm từ "Đừng bao giờ đi ngủ khi đang tức giận" không phải là lời khuyên tốt. Thay vì thức trắng đêm để chiến đấu và làm bản thân kiệt sức, hãy tạm dừng và ngủ một chút. Rất có thể bạn sẽ thức dậy với một góc nhìn mới và cơn tức giận sẽ lắng xuống. Mối quan hệ đã được cứu vãn!

Theo bettersleep.org.

=> Xem thêm những mẫu nệm giúp ngủ ngon hơn của Nệm Ưu Việt TẠI ĐÂY.